12/01/2010 11:40
85,5% số vụ tai nạn giao thông do lỗi của người tham gia giao thông gây ra
Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị An toàn Giao thông năm 2009 do Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức ngày 12/1/2009. Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng, Thứ trưởng Bộ Công An Lê Thế Tiệm.
 
Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, năm 2009, cả nước đã xảy ra 12.492 vụ, làm chết 11.516 người, bị thương 7.914 người, so với năm 2008 giảm 390 vụ (giảm 3%), giảm 78 người chết (giảm 0,7%), giảm 152 người bị thương (giảm 1,9%). Cụ thể, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 11.758 vụ, làm chết 11.094 người, bị thương 7.559 người, so với năm 2008 giảm 370 vụ (giảm 3%), giảm 149 người chết (giảm 1,3%), giảm 212 người bị thương (giảm 2,7%). Tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 468 vụ, làm chết 226 người, bị thương 324 người; so với năm 2008 tăng 32 vụ (tăng 7,4%), tăng 36 người chết (tăng 18,9%), tăng 64 người bị thương (tăng 24,6%). Tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa xảy ra 197 vụ, làm chết 181 người, bị thương 27 người; so với năm 2008 tăng 32 vụ (tăng 7,4%), tăng 36 người chết (tăng 18,9%), tăng 64 người bị thương (tăng 24,6%). Tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa xảy ra 197 vụ, làm chết 181 người, bị thương 27 người; so với năm 2008 giảm 59 vụ (giảm 23%), tăng 38 người chết (tăng 26,5%), giảm 3 người bị thương (giảm 10%). Hàng hải xảy ra 69 vụ, làm chết 15 người, bị thương 4 người; so với năm 2008 tăng 7 vụ, giảm 3 người chết, giảm 1 người bị thương. Hoạt động hàng không dân dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối, nhưng vẫn xảy ra nhiều sự cố và còn có sự cố uy hiếp an toàn bay. Tuy nhiên, số sự cố do nguyên nhân con người đã giảm mà chủ yếu do các nguyên nhân khách quan.
 
Phân tích các nguyên nhân, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ ra rằng, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông tuy đã có chuyển biến do tác động mạnh mẽ của các chiến dịch truyền thông và cưỡng chế nhưng còn một bộ phận người tham gia giao thông chưa thực sự tự giác chấp hành pháp luật an toàn giao thông, 85,5% số vụ tai nạn giao thông do lỗi của người tham gia giao thông gây ra. Nhưng lỗi vi phạm chủ yếu như vi phạm tốc độ quy định, đi không đúng làn đường, phần đường, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia, vượt qua đường ngang đường sắt sai quy định.
 
Đồng thời, hạ tầng giao thông tuy đã được đầu tư cải tạo nâng cấp nhưng chưa tương xứng với sự gia tăng nhanh của phương tiện giao thông, vi phạm hành lang an toàn đường bộ và đường sắt vẫn diễn biến phức tạp ở một số tuyến đường bộ, các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, số đường ngang dân sinh mở trái phép bị đóng lại ít hơn số vi phạm mới. Số lượng phương tiên cơ giới đường bộ tăng nhanh gấp nhiều lần tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng (trong năm 2009, môtô, xe gắn máy tăng 10,5%; ôtô tăng 14,1%). Công tác quản lý vận tải đường bộ, quản lý lái xe và quản lý vận tải thủy, quản lý bến khách ngang sông còn nhiều tồn tại. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã được tăng cường liên tục hơn, rộng khắp hơn, nhưng chưa đem lại kết quả mong muốn; cưỡng chế thi hành pháp luật chưa thường xuyên hoặc chưa kiên quyết xử lý nghiêm khắc đúng người vi phạm làm cho một bộ phận người tham gia giao thông “nhờn luật”. Chính quyền địa phương nhiều nơi, nhất là chính quyền cấp cơ sở chưa quan tâm thường xuyên đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chỉ đạo diều hành thiếu quyết liệt, chưa kiên trì thực hiện, thiếu kiểm tra, đôn đốc trong thời điểm tình hình phức tạp, nhất là việc quản lý vận tải khách ngang sông.
 
Tin và ảnh: Thuỳ Linh
Chú thích ảnh: Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đến dự và chủ trì Hội nghị.
Các bài đã đăng