Dự án VP6 Linh Đàm Chung cư VP6 Linh Đàm Quà tặng

24/05/2010 04:49
Thực trạng sơ cấp cứu và phòng ngừa tai nạn giao thông ở nước ta

Tai nạn giao thông và sự cố bất ngờ thường xuyên đến với người dân. Số người bị thương do tai nạn giao thông cần phải sơ cứu lên tới gần 50.000 người. Trong thời gian qua, ngành y tế và ngành giao thông đã có nhiều nỗ lực phòng chống tai nạn giao thông tại cộng đồng. Thế nhưng, công tác cấp cứu người bị nạn cũng như phòng ngừa tai nạn giao thông vẫn còn nhiều bất cập cần được hoàn thiện…

 

1. Nhiều trường hợp bệnh nhân cấp cứu muộn

 

Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức là bệnh viện đầu ngành về ngoại khoa của nước ta. Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức cũng là tuyến cuối cùng tiếp nhận, điều trị các ca bệnh tai nạn giao thông, tai nạn lao động. Không chỉ cấp cứu cho người bị tai nạn giao thông cho người trên địa bàn Thủ đô, Bệnh viện còn tiếp nhận nhiều ca bệnh nặng ở các bệnh viện tuyến dưới chuyển lên. Nhiều người bị tai nạn được đưa đến Bệnh viện trong tình trạng rất nặng. Nhưng đáng nói hơn cả là một số lượng không nhỏ được đưa đến Bệnh viện sau khi tai nạn xảy ra khá lâu khiến cho việc cứu chữa khó khăn hơn gấp bội. Anh Đào Hồng Tuy, huyện Cẩm Giang, tỉnh Hải Dương là một trường hợp điển hình. Anh bị tai nạn giao thông khá nặng khi đang đi làm trên địa bàn huyện. Anh bị chấn thương phần đầu mặt, gãy tay và gãy xương sườn. Lúc bị tai nạn là 2 giờ chiều nhưng mãi đến 7 giờ tối anh mới được chuyển đến Bệnh viện và trong tình trạng được băng bó, sơ cứu sơ sài. Điều đáng buồn hơn cả là Huyện Cẩm Giàng chỉ cách Hà Nội khoảng 60 km, một quãng đường không dài, và chỉ mất chừng một tiếng rưỡi đi ô tô. Không chỉ anh Đào Hồng Tuy, mà anh Trần Thành Vinh ở Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình và chị Hoa Thị Thắm ở huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình cũng trong tình cảnh tương tự. Anh Trần Thành Vinh tai nạn xe máy ở quốc lộ 1 từ 5 giờ chiều nhưng đến hơn 23 giờ mới được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức trong tình trạng đa chấn thương, sốc do mất máu nặng. Chị Hoa Thị Thắm bị tai nạn trên quốc lộ 6 lúc 1 giờ trưa nhưng mãi tới 22 giờ đêm mới được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức. Trao đổi với chúng tôi, Phó Giáo sư- Tiến sỹ Nguyễn Tiến Quyết- Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức cho biết, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận trên 100 ca cấp cứu các loại, nhưng nhiều nhất vẫn là tai nạn giao thông. Trong số các nạn nhân tai nạn giao thông được đưa vào đây, có nhiều trường hợp do không được xử lý cấp cứu ban đầu kịp thời, đúng cách nên khi được chuyển tới Bệnh viện đã trong tình trạng rất nặng, nguy kịch tính mạng. Thậm chí, nhiều trường hợp dù đã được bệnh viện cứu sống nhưng vẫn phải mang thương tật cả đời.

 

Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là do hệ thống vận chuyển cấp cứu trong cả nước còn khá nghèo nàn, phần lớn các địa phương không có trung tâm điều hành đáp ứng cấp cứu và tai nạn. GS Vũ Văn Đính, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam nhận định: Hệ thống sơ, cấp cứu trong nước đang rất bất cập. Hệ thống cấp cứu trước bệnh viện hiện nay chủ yếu vẫn do Trung tâm cấp cứu 115 đảm nhận, chưa có sự tham gia của các lực lượng khác như cứu hỏa, cảnh sát. Ngoài ra, hệ thống cấp cứu ngoài công lập cũng đã xuất hiện một số công ty vận chuyển cấp cứu tư nhân nhưng quy mô còn nhỏ lẻ, chủ yếu vận chuyển bệnh nhân nặng về nhà, trang thiết bị, trình độ cấp cứu còn nhiều bất cập. Trong thời gian qua, hệ thống tổ chức cấp cứu đang ngành y tế dần được hoàn thiện ở tuyến tỉnh và trung ương. Theo đó, hệ thống tổ chức cấp cứu ngoài bệnh viện ở tuyến tỉnh gồm trung tâm cấp cứu 115 hoặc tổ cấp cứu 115 tại bệnh viện đa khoa tỉnh. Bệnh viện tuyến quận, huyện, thị xã thành lập tổ cấp cứu ngoài bệnh viện với nhiệm vụ cấp cứu người bệnh tại cộng đồng và vận chuyển người bệnh cấp cứu đến bệnh viện để tiếp tục điều trị. Tổ chức hoạt động cấp cứu 115 gồm bộ phận điều hành cấp cứu, kíp cấp cứu, vận chuyển người bệnh tới bệnh viện. Hệ thống cấp cứu trong bệnh viện gồm bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện tư nhân. Trong bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh, việc tiếp nhận, điều trị bệnh nhân tai nạn được thực hiện chủ yếu ở của các khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, cấp cứu- hồi sức tích cực- chống độc, Khoa chống độc, Trung tâm chống độc.

 

2. Nhân lực, phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông còn hạn chế

 

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cả nước có trên 5 vạn nạn nhân bị tai nạn cần phải cấp cứu, nhưng chưa đầy 10% nạn nhân được sơ, cấp cứu ban đầu đúng cách. Phần lớn sau tai nạn, nạn nhân chỉ được xử lý qua loa rồi chuyển tới bệnh viện bằng bất cứ phương tiện nào sẵn có. Việc nhiều người dân bị tai nạn giao thông được đưa đến bệnh viện cấp cứu khá muộn là bởi đội ngũ là công tác cấp cứu tại y tế cơ sở còn mỏng, chưa được đào tạo đầy đủ, cập nhật thường xuyên về cấp cứu, nhất là cấp cứu chấn thương. Các bác sỹ thường trực cấp cứu chủ yếu là bác sỹ thuộc các chuyên khoa khác nhau làm kết hợp. Theo nghiên cứu tại 31 trung tâm y tế huyện, có tới 9 trung tâm không có đơn vị cấp cứu, bác sỹ cấp cứu. Số bác sỹ làm cấp cứu ở các  trung tâm y tế huyện, trung bình là 1,16 bác sỹ và 2,58 y tá. Chỉ có 22,2% cán bộ y tế xã được đào tạo cấp cứu tai nạn chấn thương. Chỉ có 38,1% nhân viên y tế thôn bản được đào tạo về cấp cứu tai nạn thương tích. Các tỉnh, thành phố phần lớn không có trung tâm điều hành đáp ứng các cấp cứu và tai nan. Khi có tai nạn, người dân không liên lạc được với các đội cấp cứu vì không biết số điện thoại. Đội cấp cứu không thể tự đi ngay mà phải được trực tiếp lãnh đạo bệnh viện điều động. Các nạn nhân thường được người xung quanh đưa vào bệnh viện bằng bất kỳ phương tiện gì có sẵn. Ngoài ra, thực trạng tổ chức vận chuyển cấp cứu người bệnh còn nhiều yếu kém. Hiện chỉ có một số tỉnh, thành phố lớn có đơn vị vận chuyển cấp cứu. Tại Hà Nội, Trung tâm Vận chuyển cấp cứu 115 đã tăng được số lượng yêu cầu vận chuyển xe cấp cứu. Dù cho Trung tâm liên tục giảm thời gian tiếp cận nạn nhân cũng như tăng cường xe cứu thương nhưng thực tế số người dân được vận chuyển vẫn còn khá hạn chế, chỉ khoảng 15%. Đa phần người dân được đưa đến bệnh viện bởi xe không phải là xe cấp cứu hoặc gia đình tự vận chuyển. Hiện tại những tai nạn giao thông trên đường phố, quốc lộ kíp cấp cứu còn hạn chế để tiếp cận nhanh, kịp thời trong công tác cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện an toàn. Trong khi nhu cầu cấp cứu tại bệnh viện ngày càng tăng.

 

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm nước ta có khoảng 12.000 trường hợp  tử vong do tai nạn, trong đó tai nạn giao thông là chủ yếu. Tai nạn giao thông diễn ra ở khắp nơi, khắp các vùng miền trong cả nước. Số lượng nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông cần phải sơ cứu lên tới gần 50.000 người và mạng lưới đường bộ dài 221.000 km. Tại Hà Nội, chỉ tính trong năm 2009, đã có 785 vụ tai nạn giao thông làm 849 người chết, 516 người bị thương. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trung bình mỗi năm có 30.000 người dân bị tai nạn giao thông. Trung bình mỗi ngày có 76 nạn nhân, mỗi giờ có 4 nạn nhân bị tai nạn giao thông nhập viện. Theo tính toán, việc nâng cao năng lực hệ thống cấp cứu tai nạn giao thông thông qua việc đào tạo kiến thức cho đội ngũ cộng tác viên, xây dựng các trạm sơ cứu dọc các tuyến đường nhằm cấp cứu kịp thời và đúng cách các trường hợp nạn nhân tai nạn giao thông có nguy cơ tử vong cao có thể giảm được 10% số người bị chết do tai nạn giao thông, tướng ứng với khoảng hơn 1.000 nạn nhân.

 

Số người bị tan nạn gia thông không ngừng gia tăng nhưng hệ thống cấp cứu ven đường quốc lộ còn khá nghèo nàn. Theo số liệu thống kê từ sở Y tế các tỉnh, hầu hết dọc các tuyến quốc lộ đều có các trạm y tế, tuy nhiên có trạm y tế nằm bám đường quốc lộ, có trạm y tế lại nằm xa đường quốc lộ và khoảng cách giữa các trạm y tế không đồng đều, phần lớn tập trung ở vùng đông dân cư. Một thực tế khác, một số tuyến đường cao tốc mới mở rất ít hoặc không có trạm y tế nằm dọc theo đường quốc lộ. Số lượng nhân viên tại các trạm y tế quá ít, trung bình chỉ có từ 4 - 6 người/ trạm với trình độ cấp cứu tai nạn, cấp cứu chấn thương còn hạn chế, trang thiết bị y tế yếu kém chỉ có thể sơ cứu cho bệnh nhân và chuyển tuyến trên. Để hạn chế điều này, Bộ Y tế cũng đặt ra mục tiêu, dự kiến từ năm 2015 - 2020, sẽ xây dựng được hệ thống cấp cứu đủ năng lực, đáp ứng một cách chuyên nghiệp, hiệu quả và nhanh nhất với các loại tai nạn; tổ chức được hệ thống điều hành cấp cứu khi có tai nạn xảy ra, đặc biệt trong những trường hợp thảm hoạ, tai nạn giao thông có nhiều nạn nhân. Theo đó, dự kiến các trạm cấp cứu nằm dọc trên các tuyến quốc lộ, khoảng cách các trạm từ 5- 6 km, nằm cách đường quốc lộ không quá 1 km... Đồng thời có biển báo và đèn hiệu, biển báo chỉ dẫn đảm bảo ở khoảng cách 2 - 2,5 km để người dân có thể nhìn thấy dễ dàng, kể cả ban đêm. Mục tiêu chung là xây dựng được hệ thống cấp cứu đủ năng lực, đáp ứng có hiệu quả và nhanh nhất với các loại tai nạn giao thông đường bộ, đặc biệt trong những trường hợp có số lượng lớn nạn nhân. Cụ thể là thiết lập mạng lưới trạm sơ cấp cứu ban đầu về tai nạn giao thông và nâng cao năng lực cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ cho các cơ sở y tế gồm trạm y tế xã/ phường, bệnh viện đa khoa quận/ huyện, bệnh viện tuyến tỉnh. Trong đó, các trạm y tế xã/ phường đóng vai trò làm cơ sở cấp cứu ban đầu tai nạn giao thông, bệnh viện đa khoa quận/ huyện làm nhiệm vụ vận chuyển cấp cứu và thực hiện các kỹ thuật chuyên môn cấp cứu theo phân tuyến kỹ thuật.

 

Bài và ảnh: Trọng Tiến
Chú thích ảnh: Chăm sóc bệnh nhân bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức

Các bài đã đăng

ralph lauren canada ralph lauren outlet polo ralph lauren canada http://www.pivotindustries.ca/polo.php ralph lauren italia ralph lauren outlet polo ralph lauren italia http://www.autojuniorbiella.it/polo.php burberry outlet burberry canada outlet http://tartancurling.ca/stats/burberry.html gucci uk gucci sale gucci outlet http://www.pnr.co.uk/captcha/gucci.php ralph lauren pas cher polo ralph lauren pas cher ralph lauren soldes http://www.philbine.fr/stat/polo.php