Dự án VP6 Linh Đàm Chung cư VP6 Linh Đàm Quà tặng

13/07/2010 02:20
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh

Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bạch Mai đã bố trí bàn hướng dẫn cho bệnh nhân

 

Sau khi được Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm Y tế (ngày 14/11/2008) và chuẩn bị cho ngày Luật có hiệu lực (ngày 1/7/2010), Bộ Y tế đã ban hành Chương trình số 527/CTr-BYT ngày 18/6/2009 về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh bảo hiểm y tế, tạo niềm tin để người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

           

Chương trình số 527/CTr-BYT ra đời với bốn mục tiêu cụ thể: nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà trong tiếp đón, khám chữa bệnh và thanh toán viện phí đối với người bệnh bảo hiểm y tế; nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế trong bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người bệnh có thẻ Bảo hiểm Y tế; chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm nhằm tiết kiệm nguồn lực y tế và chi phí khám chữa bệnh.

 

Theo thống kế của Bộ Y tế, hiện cả nước có 1.100 bệnh viện với 169.200 giường bệnh trong đó có 100 bệnh viện tư nhân với 6.210 giường chiếm 3,7%. Năm 2009, số lượng bệnh nhân khám chữa bệnh bằng thẻ Bảo hiểm Y tế là 51,8 triệu lượt chiếm 44,4% tổng số lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh, trong đó điều trị nội trú bảo hiểm y tế là 4,6 triệu lượt chiếm 44,8% tổng số lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Vì vậy, để phục tốt công tác khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân có thẻ Bảo hiểm Y tế là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của mỗi bệnh viện.

 

Sau khi Chương trình 527 ra đời, công tác tổ chức được triển khai đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương. Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo hướng dẫn việc thực hiện đến tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Bộ Y tế đã lựa chọn 10 bệnh viện trực thuộc Bộ gồm: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Huế để thí điểm triển khai Chương trình. Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Bộ đã phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị như màn hình ti vi và các phương tiện truyền thông khác. Bộ đã tiến hành rà soát một số thủ tục hành chính liên quan đến công tác khám chữa bệnh cho người có thẻ Bảo hiểm Y tế để tìm các giải pháp cải tiến giảm bớt các thủ tục phiền hà cho bệnh nhân.

 

Mặc dù mới triển khai được một năm nhưng Bộ Y tế đã ra quân 2 đợt kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đợt một, đã thành lập 20 đoàn kiểm tra  thực hiện Chương trình và các hoạt động trong giai đoạn ngày đầu tiên Luật Bảo hiểm Y tế có hiệu lực (1/10/2009) tại 20 bệnh viện trực thuộc Bộ, đặc biệt chú trọng tới các điểm nóng nơi tập trung phần lớn là bệnh nhân có thẻ Bảo hiểm Y tế, đối tượng chính sách như Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Thống Nhất. Đợt hai, tổ chức 4 đoàn kiểm tra và đánh giá việc thực hiện tại một số bệnh viện sau 6 tháng hoạt động. Bên cạnh đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã xây dựng lồng ghép các tiêu chí, nội dung và đáng giá kết quả thực hiện Chương trình 527 vào bảng kiểm tra các bệnh viện năm 2009. Kết quả kiểm tra cho thấy đã có 86% bệnh viện thực hiện đầy đủ các nội dung, 9% bệnh viện chưa thực hiện đầy đủ và có 5% bệnh viện chưa triển khai thực hiện Chương trình.

 

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, sau một năm thực hiện Chương trình số 527/CTr-BYT ngày 18/6/2009 về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh bảo hiểm y tế, tạo niềm tin để người dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các cơ sở khám chữa bệnh đã tổ chức tuyên truyền phổ biến cho cán bộ, nhân viên về Luật Bảo hiểm Y tế và ý nghĩa Ngày Bảo hiểm Y tế. Việc thực hiện Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ về quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đã được đẩy mạnh. Công tác xã hội hoá, huy động nguồn vốn mua sắm trang thiết bị y tế kỹ thuật cao phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị bệnh nhân trong đó có bệnh nhân bảo hiểm y tế được tăng cường. Theo kết quả kiểm tra bệnh viện năm 2009, có 86% bệnh viện thực hiện Nghị định 43 có hiệu quả.

 

Tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động giáo dục y đức, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh và quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp với người bệnh. Qua kiểm tra các bệnh viện cho thấy, 88% bệnh viện có tổ chức đào tạo, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, nhân viên, 94% bệnh viện đã phát động phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà trọng tâm là lời dạy “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

 

Đến nay, tuỳ theo điều kiện cụ thể, các bệnh viện đã có nhiều sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà và hoạt động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đã có 77% bệnh viện thực hiện tốt việc sắp xếp, bố trí Khoa Khám bệnh hợp lý, bố trí thêm bàn khám, đảm bảo việc tiếp nhận và khám kịp thời cho bệnh nhân bảo hiểm y tế như: Bệnh viện Nhi Trung ương đã tăng từ 4 lên 10 cửa đón tiếp, tăng từ 25 lên 40 buồng khám; Bệnh viện Bạch Mai tăng số phòng khám từ 36 lên 75 phòng, tổ chức khám chữa bệnh vào ngày thứ 7 cho mọi đối tượng; hầu hết các bệnh viện đều tổ chức khám từ rất sớm (trước giờ hành chính). Bố trí đủ ghế ngồi, che nắng, che mưa, thoáng mát, hợp vệ sinh cho bệnh nhân và người nhà đến chờ khám bệnh. Kết hợp tuyên truyền các quy định mới về bảo hiểm y tế tại khu vực khám bệnh. Bố trí bàn thông tin cho người bệnh, bố trí nhân viên đón tiếp, hướng dẫn người bệnh làm thủ tục nhập viện và ra viện. Một số bệnh viện như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Nhi đồng I đã triển khai việc hẹn khám qua điện thoại. Các bệnh viện đã sử dụng hệ thống bảng điện tử để phát phiếu hoặc số khám và thông báo qua loa đài cho người bệnh, cũng như đã xây dựng các bảng hướng dẫn, quy định, sơ đồ, biển báo về bệnh viện và bảo hiểm y tế cho người bệnh dễ thấy, dễ đọc.

 

Hệ thống cận lâm sàng của các bệnh viện đã thực hiện tốt quy trình chuyên môn kiểm tra thiết bị máy móc theo hướng dẫn, tổ chức lấy máu tập trung, hẹn giờ trả kết quả rõ ràng, nhiều lần trong ngày để người bệnh đỡ mất nhiều thời gian chờ đợi; tôn trọng kết quả xét nghiệm của các bệnh viện khác, không làm lại xét nghiệm trong vòng 3 tháng nếu thấy không cần thiết để tiết kiệm thời gian và chi phí cho người bệnh.

 

Các khoa lâm sàng của các bệnh viện đã rà soát để lược bỏ những thủ tục hành chính không thực sự cần thiết khi người bệnh nhập viện điều trị. Tổ chức đón tiếp tốt, phổ biến các quy định cần thiết, thăm khám và thực hiện đầy đủ kỹ thuật, y lệnh điều trị. Bố trí đủ nhân lực chăm sóc người bệnh theo quy định, có chế độ theo dõi chăm sóc bệnh nhân nặng được đảm bảo liên tục 24 giờ trong ngày. Hạn chế tối đa người bệnh nằm ghép: 90% các bệnh viện đưa kế hoạch giảm ngày điều trị trung bình vào kế hoạch hoạt động của bệnh viện; 70% bệnh viện giảm được chỉ số ngày điều trị trung bình so với năm trước. Bảo đảm chế độ dinh dưỡng theo bệnh lý: 38% bệnh viện có Khoa Dinh dưỡng, 51% có bếp ăn, 47% có bộ phận chế biến cung cấp bữa ăn cho bệnh nhân. Cung cấp nước sạch, điều kiện vệ sinh, đảm bảo vệ sinh buồng bệnh, bệnh viện, tạo môi trường thân thiện và an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

 

Các bệnh viện luôn đảm bảo công khai, chính xác trong việc thu và thanh toán viện phí cho người bệnh, có 97% bệnh viện thực hiện tốt việc tổ chức thu, thanh toán viện phí thuận lợi và nhanh chóng.

 

Ngoài ra, các bệnh viện luôn đảm bảo chất lượng chuyên môn trong khám chữa bệnh: thực hiện tốt các kỹ thuật thường quy, danh mục kỹ thuật theo phân tuyến, phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao. Tuy nhiên, các bệnh viện cũng có các biện pháp có hiệu quả để kiểm soát việc thực hiện quy trình chuyên môn, kỹ thuật, chống lạm dụng thuốc, kỹ thuật, xét nghiệm và các trang thiết bị xã hội hoá trong quá trình khám chữa bệnh. Đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư tiêu hao cho người bệnh nội trú, không để người bệnh phải tự mua từ bên ngoài.

 

Bên cạnh đó, công tác tổ chức tiếp nhận và xử lý thông tin ý kiến bệnh nhân qua hòm thư góp ý, đường dây nóng... cũng được các bệnh viện quan tâm. Đến nay, nhiều đơn vị đã thiết lập bộ phận tiếp dân để giải quyết kịp thời những thắc mắc, khiếu nại của người bệnh. Các bệnh viện thường tổ chức các cuộc họp hội đồng bệnh nhân, phát phiếu điều tra khảo sát về sự hài lòng của người bệnh để nắm bắt những nhu cầu của họ. Theo thống kế của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, so với thời điểm cùng kỳ trước khi triển khai Chương trình 527, số đơn thư khiếu nại của người bệnh giảm rất nhiều.

 

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đã trình Bộ Y tế về việc xây dựng và ban hành một số quy định về chất lượng bệnh viện như thành lập Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện; xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn về tổ chức, thực hiện quản lý chất lượng bệnh viện; xây dựng chuẩn chất lượng bệnh viện của Việt Nam; xây dựng tiêu chí, quy trình và tổ chức đánh giá, thẩm định chất lượng bệnh viện, tiến tới tổ chức thẩm định chất lượng bệnh viện trên toàn quốc.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi với những kết quả đã đạt được, không thể không nhắc tới những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai Chương trình 527. Trong đó, nổi bật là năm vấn đề sau:

 

Một là, đội ngũ cán bộ còn thiếu và yếu, đặc biệt là thiếu bác sỹ, dược sỹ ở các bệnh viện tuyến cơ sở; giá thu một phần viện phí và một số phẫu thuật, thủ thuật còn thấp; phụ cấp trực chưa hợp lý làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ y tế. Trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh ở nhiều nơi vẫn còn chưa đồng bộ, hiệu quả khai thác sử dụng chưa cao, công tác bảo dưỡng định kỳ chưa được chú trọng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và bảo hiểm y tế còn chậm.

 

Hai là, nhân lực làm công tác quản lý Nhà nước về bảo hiểm y tế ở các sở y tế còn thiếu, chủ yếu là kiêm nhiệm; ở các địa phương công tác thu thập thông tin, tình hình khám chữa bệnh về bảo hiểm y tế và thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế còn phụ thuộc vào Bảo hiểm Xã hội.

 

Ba là, các cơ sở y tế khám chữa bệnh ban đầu chưa được thông báo kịp thời về số thẻ đăng ký khám chữa bệnh tại đơn vị, vì vậy còn gặp khó khăn trong việc hướng dẫn chuyển tuyến...; việc triển khai ký hợp đồng khám chữa bệnh năm 2010 ở một số Trung tâm y tế huyện còn chậm dẫn đến tình trạng cung ứng thuốc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa kịp thời.

 

Bốn là, việc cấp phát thẻ chưa kịp thời, đồng bộ dẫn đến nhiều loại thẻ Bảo hiểm Y tế và giấy tờ thay thế song song tồn tại gây khó khăn cho các bệnh viện triển khai quản lý bằng công nghệ thông tin.

 

Năm là, các thủ tục trong khám chữa bệnh và giải quyết chế độ bảo hiểm y tế cho người bệnh còn vướng mắc: số lượng người cùng chi trả tăng cao, quyền lợi của các đối tượng khác nhau dẫn đến số lượng công việc của cán bộ thu viện phí tăng; tại một số bệnh viện, số lượng giám định viên quá ít dẫn đến giải quyết cho bệnh nhân ra viện chưa kịp thời...

 

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, trong đó có Chương trình số 527/CTr-BYT tại Hội nghị giao ban các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế các đại biểu đã thảo luận và đưa ra những đề xuất: Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm y tế; hoàn thiện và phê duyệt đề án đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các đơn vị y tế nhằm tính đúng, tính đủ một số dịch vụ y tế tạo điều kiện cho các bệnh viện có nguồn lực triển khai hoạt động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; triển khai thực hiện đổi mới phương thức chi trả dịch vụ khám chữa bệnh sang hình thức chi trả trọn gói theo nhóm bệnh để đảm bảo chất lượng và hạn chế lạm dụng dịch vụ y tế; đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, thống nhất danh mục kỹ thuật khám chữa bệnh; xây dựng biểu mẫu thống kê và phiếu thanh toán ra viện để giảm thời gian ghi chép; nghiên cứu việc hỗ trợ đối tượng người bệnh nghèo cùng chi trả; xây dựng chương trình đào tạo nhân viên thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục khám chữa bệnh và chính sách bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh.

 

Tại Bệnh viện Việt Đức, nội dung cơ bản của Luật Bảo hiểm Y tế được dán ở những nơi người bệnh dễ thấy, dễ đọc nhất

 

 

Trong lúc ngồi chờ đến số khám bệnh thông qua hệ thống bảng điện tử, bệnh nhân ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương sẽ được truyên truyền về chính sách Bảo hiểm y tế và cách phòng bệnh qua các tài liệu truyền thông.

 

 

Bài: Thảo Nguyên

Ảnh: Bình An

Các bài đã đăng

ralph lauren canada ralph lauren outlet polo ralph lauren canada http://www.pivotindustries.ca/polo.php ralph lauren italia ralph lauren outlet polo ralph lauren italia http://www.autojuniorbiella.it/polo.php burberry outlet burberry canada outlet http://tartancurling.ca/stats/burberry.html gucci uk gucci sale gucci outlet http://www.pnr.co.uk/captcha/gucci.php ralph lauren pas cher polo ralph lauren pas cher ralph lauren soldes http://www.philbine.fr/stat/polo.php